Loạt xe điện mới cập bến thị trường ô tô Việt Nam

Mặc dù hệ thống mạng lưới trạm sạc tại Việt Nam vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của xe điện nhưng nhiều hãng ô tô vẫn quyết tâm mang một số mẫu xe điện về nước trong thời gian tới.

Tại Việt Nam, đến nay mới chỉ có duy nhất Vinfast xây dựng được mạng lưới trạm sạc gần như phủ sóng cả nước với khoảng 150.000 cổng sạc. Tuy nhiên, hãng xe Việt Nam hiện chưa có quyết định chia sẻ trạm sạc với bất kỳ doanh nghiệp nào khác, cũng như hạ tầng đô thị nước ta chưa thể sớm phát triển đồng bộ phù hợp xu hướng chuyển đổi nhanh sang xe điện.

Vấn đề về trạm sạc chính là một trong những lý do lớn nhất khiến cho thị trường ô tô điện tại Việt Nam chưa thể phát triển nhanh. Bất chấp điều đó, vẫn có nhiều hãng ô tô, chủ yếu đến từ Trung Quốc đã và đang lên kế hoạch ra mắt xe điện tại nước ta.

Trong quý 2 vừa qua, các thương hiệu gồm Aion và MG lần lượt giới thiệu tới khách hàng trong nước các mẫu xe điện gồm Aion Y Plus, Aion ES và MG4. Bước sang tháng 7, tới lượt hãng xe điện hàng đầu thế giới là BYD chính thức gia nhập thị trường Việt Nam.

Thị trường Việt Nam đón loạt 'tân binh' xe điện ảnh 1

Hãng xe điện BYD chính thức ra mắt thương hiệu và sản phẩm tại Việt Nam hôm 18/7.

Theo đó, sáng 18/7 tại TP. HCM, thương hiệu BYD chính thức giới thiệu 3 dòng xe điện là BYD Seal, BYD Dolphin và BYD Atto 3. Nổi bật trong số này là Atto 3 - mẫu xe gầm cao đô thị cỡ B đã rất thành công ở hai thị trường Đông Nam Á khác là Thái Lan và Indonesia.

 
Thị trường Việt Nam đón loạt 'tân binh' xe điện ảnh 2
BYD Atto 3.

Đây cũng là mẫu SUV điện bán chạy nhất của BYD ở thị trường quốc tế trong năm 2023 với 100.020 xe. Tại thị trường Việt Nam, giá bán của BYD Atto 3 được công bố ở mức 766 triệu đồng cho phiên bản Dynamic và 886 triệu đồng cho phiên bản Premium. Phạm vi hoạt động lần lượt là 410 và 480 km cho mỗi lần sạc.

 

Rẻ nhất trong 3 sản phẩm được giới thiệu là BYD Dolphin. Cụ thể, mẫu xe điện cỡ nhỏ này được hãng định giá niêm yết ở mức 659 triệu đồng với một phiên bản GLX duy nhất, tầm vận hành 405 km cho một lần sạc.

Thị trường Việt Nam đón loạt 'tân binh' xe điện ảnh 3
BYD Dolphin.

Cuối cùng là BYD Seal, mẫu sedan điện được định vị ở phân khúc cao cấp sẽ có 2 phiên bản Advanced và Performance với giá niêm yết lần lượt là 1,119 và 1,359 tỷ đồng. Con số này không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên gia và khách hàng khi xem xét trang bị cũng như trải nghiệm khả năng vận hành của mẫu xe này.

BYD Seal sở hữu phạm vi di chuyển lần lượt là 460 km và 520 km mỗi lần sạc theo chuẩn WLTC tương ứng với phiên bản Advanced và Performance. Trong đó, bản Performance cao cấp nhất được trang bị mô-tơ kép và hệ dẫn động bốn bánh, công suất 523 mã lực và mô-men xoắn 670Nm. Nhờ đó, xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 3,8 giây.

Thị trường Việt Nam đón loạt 'tân binh' xe điện ảnh 4
BYD Seal.

Theo Giám đốc điều hành BYD Auto Việt Nam - ông Võ Minh Lực, 3 mẫu Dolphin, Atto 3 và Seal chỉ là khởi đầu của thương hiệu BYD tại Việt Nam. Hãng xe Trung Quốc có kế hoạch mang đến một hệ sinh thái sản phẩm với đa dạng các dòng xe và phân khúc.

Về vấn đề trạm sạc, BYD cho biết hiện đang hợp tác với các đơn vị thứ 3 như Autel, GG Charge, SolarEV, EV One… để cung cấp rộng rãi các trạm sạc phục vụ khách hàng trong tương lai. Mục tiêu của BYD là chung tay phát triển lĩnh vực xe năng lượng mới tại thị trường Việt Nam.

(Nguồn: https://tienphong.vn/thi-truong-viet-nam-don-loat-tan-binh-xe-dien-post1656124.tpo )

xe mới về

Auto 596